ยินดีต้อนรับ

ขอต้อนรับเข้าสู่ Weblog...ทุกคนจะได้เรียนรู้อะไรที่แปลก...ใหม่...สด...(จริงหรือเปล่าเนี๊ย...ฮิ.ฮิ.ฮิ..)





วันอังคารที่ 9 มีนาคม พ.ศ. 2553

ซีรีย์สิงคโปร์ บ้าบ๋า ย่าหยา...รักยิ่งใหญ่จากใจดวงน้อย (The Little Nyonya)


ชมซีรีย์ไต้หวัน หรือฮ่องกงกันมามากแล้ว ลองเปลี่ยนมาชมซีรีย์จากประเทศเพื่อนบ้านสิงค์โปรกันบ้างนะคะ ซีรีย์เรื่องนี้ได้รับความนิยมอย่างมาก และคว้ารางวัลละครยอดเยียม นักแสดงนำหญิงยอดเยี่ยม และนักแสดงสมทบหญิงยอดเยี่ยม ในงาน Star Awards 2009 ของสิงค์โปร มาการันตีคุณภาพ ว่าน่าดูมากๆ ค่ะ
บ้าบ๋า ย่าหยา...รักยิ่งใหญ่จากใจดวงน้อย (The Little Nyonya) ชื่อภาษาจีนว่า "小娘惹" เป็นละครซีรีย์ประวัติศาสตร์ที่ถือว่ายิ่งใหญ่ที่สุดของสิงคโปร์ เป็นเรื่องราวของชาวบ้าบ๋า ย่าหยา ซึ่งถูกกลืนหายไปกับสงครามโลกครั้งที่ 2 โดยนำเสนอเกี่ยวกับความรักและการต่อสู้ชีวิตอย่างไม่ยอมพ่ายแพ้ต่อโชคชะตาของสาวน้อยผู้อาภัพ ที่ถูกปลูกฝังคุณธรรมและวัฒนธรรมที่ดีงามมาจากบรรพบุรุษ แต่ชีวิตเธอกลับถูกกำหนดด้วยจารีตประเพณีที่เป็นขวากหนามยากเกินกว่าจะฝ่าฟัน เนื้อเรื่องเริ่มเมื่อปี 2473 และมีลูกหลานอีกหลายรุ่นต่อมา
ภาพยนตร์เรื่องนี้ เป็นละครที่มีเรตติ้งสูงที่สุดของช่อง 8 สิงคโปร์ ในช่วง 15 ปีที่ผ่านมา ออกอากาศเมื่อวันที่ 25 พ.ย. 2551 มีทั้งสิ้น 34 ตอน โดยมีผู้ติดตามชมเฉลี่ย 993,000 คนต่อวัน ยกเว้นในตอนจบที่มีผู้ชมมากถึง 1,672,000 คน หรือคิดเป็น 33.85 % ของผู้ชมทีวีในสิงคโปร์ และไทยเป็น 1 ใน 7 ประเทศที่นำภาพยนตร์เรื่องนี้มาฉาย
เวลาออกอากาศ : ทุกวันพุธ-พฤหัสบดี เวลา 20.20 น. ทางทีวีไทย (ThaiPBS)
เรื่องย่อ : บ้าบ๋า ย่าหยา...รักยิ่งใหญ่จากใจดวงน้อย
Juxiang เกิดในครอบครัวชาวจีนดั้งเดิมขนาดใหญ่ เธอเป็นบุตรสาวของอนุภรรยาที่มีฐานะต่ำ ทว่าเธอมีทั้งความงดงามและอ่อนโยน นอกจากนี้เธอยังได้รับถ่ายทอดฝีมือในการทำอาหารและเย็บผ้ามาจากมารดาของเธอด้วย แต่เนื่องจากเธอเกิดมาทั้งหูหนวก และสมองทึบทำให้เธอได้รับการดูถูกจากคนรอบตัว ในคืนก่อนวันที่ญี่ปุ่นจะเข้ายึดครองสิงคโปร์ เธอถูกพาตัวไปแต่งงานกับเศรษฐี Baba ผู้หนึ่งในฐานะอนุภรรยา แต่ Juxiang ขัดขืนการเตรียมงานและหนีไป เธอไปพบกับช่างภาพหนุ่มชาวญี่ปุ่นและได้แต่งงานกับเขา และให้กำเนิดบุตรสาวที่ชื่อว่า Yue Niang แต่ช่วงเวลาที่สับสนวุ่นวายทำให้ชีวิตของเธอได้รับความลำบากและทรมานสาหัส จนในที่สุดสองสามีภรรยาต้องเสียชีวิตลงและทิ้งลูกสาววัย 10 ขวบ Yue Niang ไว้เพียงลำพัง
Yue Niang กลับมาอาศัยอยู่ที่บ้านของตาครอบครัวที่ฐานะเริ่มตกต่ำลง เธอได้เรียนรู้เกี่ยวกับเทคนิคของการทำกับข้าวและเย็บผ้าของ Nyonya เธอเติบโตและงดงามเฉกเช่นมารดา หลังจากที่สงครามสงบลง ตาของเธอที่อพยพหนีไปอยู่อังกฤษ ได้กลับมาพร้อมกับครอบครัวของเขา Yue Niang เริ่มได้รับความเจ็บช้ำน้ำใจเช่นเดียวกับที่มารดาของเธอเคยได้รับ เธอได้รับการดูถูก ทุบตี และ ทรมาน แต่เพื่อปกป้องยายของเธอ จึงต้องเก็บความทรมานไว้เพียงลำพัง ความงดงามของเธอเป็นต้นเหตุแห่งความอิจฉาของญาติพี่น้อง หัวใจของเธอได้มอบให้กับคนขับรถผู้ยากจนผู้มีชื่อว่า Chen Xi ซึ่งแท้จริงแล้ว Chen Xi มาจากครอบครัวที่มีฐานะมั่งคั่ง เขาแอบซ่อนสถานภาพของตัวเองเอาไว้ และออกเดทกับ Yue Niang เขารู้สึกประทับใจในความบริสุทธิ์ เมตตา และจิตใจที่เข้มแข็งของเธอ เขาตกหลุมรักเธอเข้าอย่างจัง อย่างไรก็ตามความสัมพันธ์ของทั้งคู่กลับเต็มไปด้วยอุปสรรค
Chen Xi เป็นหลานชายของ Chen Lao Tai ชอบพอกับ Yue Niang ตอนที่เขาไม่สบายอย่างหนักถูกบังคับให้แต่งงานกับญาติของ YueNiang เพื่อเป็นการสะเดาะเคราะห์ ขณะที่ Yue Niang ถูกบังคับให้แต่งงานกับหัวหน้ามาเฟีย Liu Yidao แต่กระนั้น Yue Niang ก็ไม่ยอมให้ชีวิตของเธอถูกทำร้าย เธอต่อสู้จนถึงที่สุดและสิ่งนี้ทำให้หัวหน้ามาเฟีย Liu Yidao เกิดความประทับใจ และสาบานเป็นพี่น้องกับเธอ Yue Niang ตัดสินใจกำหนดเส้นทางเดินชีวิตของเธอเอง เธอเริ่มเรียนรู้การทำการค้าแม้ว่าเธอจะถูกตีกรอบ ขับไล่ และเผชิญกับปัญหานับไม่ถ้วนแต่เธอก็สู้ไม่ถอย ในที่สุดเธอตัดสินใจที่จะกอบกู้สถานะของครอบครัวที่ตกต่ำลง แต่ชีวิตรักของเธอก็ยังคงว่างเปล่า และยังไม่มีวี่แววว่าเธอจะตกหลุมรักใครอย่างสุดหัวใจ . . .
ชีวิตของเธอจะดำเนินต่อไปอย่างไร จะมีใครสามารถพิชิตหัวใจของเธอได้หรือไม่? ติดตามชมซีรีส์สิงคโปร์ The Little Nyonya "บ้าบ๋า ย่าหยา... รักยิ่งใหญ่จากใจดวงน้อย" ออกอากาศทุกวันพุธ - พฤหัสบดี เวลา 20.20 น.ทางทีวีไทย
ที่มา : http://www.thaipbs.or.th/s1000_obj/front_page/page/1543.html?content_id=235259อ่านรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ : http://en.wikipedia.org/wiki/The_Little_Nyonyaดูละครผ่าน YouTube : http://www.youtube.com/watch?v=GErrCpysark&feature=related

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น